Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

Suy niệm lời chúa : Vị mục tử tốt lành


Chúa Nhật XVIII Thường niên A

Lời Chúa: Mt 14,13-21

13Nghe tin ấy, Đức Giêsu lánh khỏi nơi đó, đi thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đông đảo dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người. 14Ra khỏi thuyền, Đức Giêsu trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ. 15Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: “Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn.” 16 Đức Giêsu bảo: “Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn.” 17Các ông đáp: “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá! ” 18Người bảo: “Đem lại đây cho Thầy! ” 19Rồi sau đó, Người truyền cho dân chúng ngồi xuống cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho dân chúng. 20Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy. 21Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.

Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn (Mt 14,16)

Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn (Mt 14,16)

Suy niệm:

Khác với những kẻ chăn thuê vô tâm và vô trách nhiệm, Đức Giêsu chính là Mục tử tốt lành. Sự tốt lành của Người được biểu lộ như sau:

Người chạnh lòng xót thương những người bệnh tật đau khổ: Nghe tin Gioan Tẩy Giả bị Hêrôđê bắt giam và bị giết chết trong tù, Đức Giêsu âm thầm lên thuyền lui về nơi hoang địa để tránh khỏi bị theo dõi, cũng như trước đó Người đã từng làm, vì chưa đến giờ của Người (Mt 12,15), và cũng để các môn đệ có thời giờ nghỉ ngơi bồi dưỡng sau những ngày vất vả phục vụ dân chúng (Mc 6,31). Nhưng đám đông đã đoán ra nơi Thầy trò định tới, nên rủ nhau đi dọc biển hồ và tới nơi trước các ngài. Khi thuyền cập bến, Đức Giêsu thấy đám đông đang chờ đón thì Người động lòng xót thương họ và lại tiếp tục chữa lành các bệnh hoạn tật nguyền của họ.

Người quan tâm đáp ứng nhu cầu tinh thần vật chất của họ: Đây là nơi hoang vắng mà trời đã về chiều, các môn đệ xin thầy cho đám đông giải tán để họ tự lo liệu đồ ăn. Nhưng Đức Giêsu bảo các ông : “Chính anh em hãy lo cho họ ăn”, đang khi các ông chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá. Nhưng Đức Giêsu đã biết rõ việc Người sắp làm. Người hiểu rõ các ông bất lực, nhưng Người cần các ông cộng tác để có thể làm phép lạ là hóa bánh ra nhiều nuôi năm ngàn người được ăn no.

Bẻ ra, trao đi và hóa nhiều : Tin Mừng thuật lại diễn tiến của phép lạ như sau :

“Đem lại đây cho Thầy !” : Người cần đến phần đóng góp nhỏ nhoi của các môn đệ. Người cần các ông trao cho Người tất cả những gì các ông đang có. Người cần tới sự quảng đại, vị tha và cộng tác nhiệt tình của các ông.

Người cầm lấy năm chiếc bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông: Con đường đi của những tấm bánh: từ tay các môn đệ, đến tay Đức Giêsu, dâng cao lên cho Chúa Cha, rồi trở lại tay các môn đệ, và cuối cùng đến tay từng người trong đám đông.

Bẻ ra, trao đi và hóa nhiều : Phép lạ bánh được biến hóa ra nhiều khi đang ở trong tay ai ? Tin Mừng không nói rõ Đức Giêsu đã làm phép lạ từ năm cái bánh trở thành một đống bánh và cá thật to, rồi các môn đệ chỉ việc đến lấy mà phân phát cho dân chúng. Tin Mừng chỉ nói: “Người bẻ bánh ra trao cho các ông”, và sau đó chắc các ông phải bẻ ra mà chia cho đám đông. Và có lẽ mỗi người trong đám đông ấy cũng phải bẻ tấm bánh của mình để chia sẻ cho người bên cạnh. Chẳng mấy chốc ai nấy đều có bánh ăn. Như thế những tấm bánh từ tay Đức Giêsu đã được bẻ ra, trao đi và hóa ra nhiều khi nó được chia sẻ. Đó là điều then chốt mà phép lạ này muốn nói lên.

Phép lạ Hóa bánh ra nhiều không dừng lại ở việc Bẻ Bánh ở nhà thờ, mà còn phải đựơc tiếp tục kéo dài trong cuộc sống: bẻ ra, trao đi và hóa nhiều.

Đừng sợ tấm bánh bị bẻ ra và cho đi sẽ bị hao hụt và không đủ cho mình. Nếu các môn đệ Đức Giêsu cũng nghĩ như vậy và không chịu trao cho Đức Giêsu năm chiếc bánh và hai con cá thì số bánh cá đó vẫn như vậy. Nhưng nhờ biết quảng đại cộng tác với Đức Giêsu, để Người bẻ ra trao cho các ông và các ông phân phát cho dân chúng mà bánh đã hóa ra nhiều.

Ngày nay biết bao người đang cần các thứ bánh vật chất và tinh thần: bánh công lý, bánh tự do, bánh yêu thương, cảm thông và tha thứ. Đừng ngại khi phải hy sinh bỏ ra nhiều. Nếu bạn dám bẻ đôi những gì bạn có thì chắc chắn thế giới này sẽ không còn kẻ nghèo đói, nhưng tất cả sẽ được no nê thứ bánh vật chất và còn được đầy tràn thứ bánh tinh thần.

Cầu nguyện:

Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa muốn chúng con noi gương Chúa biết “chạnh lòng xót thương” những kẻ đói nghèo đầy dẫy chung quanh chúng con. Xin cho chúng con cảm nghiệm được sự đói khát đang giày vò bao người, để vâng theo lời Chúa dạy: “Chính anh em hãy cho họ ăn”.

Nhưng Lạy Chúa, bản thân con và gia đình con cũng đang gặp khó khăn, phải “ăn bữa nay lo bữa mai”, thì làm sao chúng con có thể chia sẻ của cải cho người khác được? Khả năng chúng con quá giới hạn không thấm vào đâu so với nhu cầu của tha nhân. Xin Chúa cho chúng con biết noi gương các môn đệ Chúa xưa: dám trao tất cả những gì chúng con có cho Chúa, để Chúa sẽ trao tất cả những gì Chúa có cho chúng con và cho cả nhân loại.


(Theo website Phạm Minh Mẫn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét